Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Mức phạt đội mũ bảo hiểm kém chất lượng

    Liên quan đến dự kiến xử phạt người đội mũ bảo hiểm (MBH) giả vào tháng 4 tới, trao đổi với PV, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - Đường sắt CA Hà Nội cho biết: Việc xử phạt người đội MBH giả sẽ rất khó khăn cho lực lượng CSGT bởi thiếu thiết bị để làm rõ mũ thật giả. Theo đó, 4 Bộ KH - CN, Công Thương, CA và GTVT vừa ký thông tư liên tịch số 06/2013 về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy, xe máy. Như vậy, MBH phải có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Mũ có kiểu dáng nhái, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là MBH.


Kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm

Mũ bảo hiểm thời trang kém chất lượng

Hàng loạt mũ bảo hiểm bị loại

Người đi đường khi đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách.


Mức phạt cho hành vi trên là 100.000-200.000 đồng. Dự kiến việc xử phạt sẽ được thực hiện sau khi thông tư có hiệu lực vào tháng 4/2013.

Tuy nhiên, theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, yêu cầu xử phạt người đội MBH giả vào tháng 4 tới sẽ rất khó khăn cho lực lượng CSGT. Bởi, CSGT thiếu trang thiết bị để làm rõ mũ thật giả, mũ đảm bảo chất lượng hay không.

“Sẽ rất khó để đánh giá MBH đảm bảo chất lượng hay kém chất lượng khi mà không có máy móc kiểm tra, nhất là trong trường hợp người điều khiển mô tô, xe máy… đội MBH không đảm bảo chất lượng có gắn tem giả..”, ông Thắng nói.

Không những thế, theo ông Thắng, hiện chế tài cũng chưa có quy định cụ thể xử phạt MBH kém chất lượng. Bởi, theo như Nghị định 34 và Nghị định 71 mới đây chỉ quy định hành vi không đội MBH và đội MBH không đúng cách.
Trong năm 2012, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý 121.329 trường hợp không đội MBH, toàn thành phố xảy ra 121 vụ tai nạn có liên quan đến MBH. 

Từ đầu năm 2013 đến nay đã xử lý được 20.968 trường hợp. Cũng trong thời gian này, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 28 vụ tai nạn có liên quan đến MBH.

Trong đợt kiểm tra thí điểm MBH xe máy tại Hà Nội mới đây, Cục Quản lý thị trường nhận thấy tới 100% điểm kinh doanh MBH có vi phạm. Trong tổng số hơn 3.330 chiếc mũ được kiểm tra thì có tới 59,89% số mũ là không có hóa đơn, chứng từ nguồn gốc.

Theo dự thảo, mũ bảo hiểm phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN là mũ bảo hiểm có các đặc điểm sau:
a) Cấu tạo cơ bản: Mũ phải có đủ 3 bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo.
Kiểu dáng mũ phải đáp ứng yêu cầu quy định (Trường hợp mũ bảo hiểm có lưỡi trai mềm gắn liền với vỏ mũ hoặc lưỡi trai rời tháo lắp được thì độ dài của lưỡi trai không quá 70mm và góc nghiêng của lưỡi trai không được làm ảnh hưởng đến góc nhìn theo quy định; Trường hợp có lưỡi trai cứng gắn liền với vỏ mũ thì độ dài của lưỡi trai cứng không được lớn hơn 50mm; Trường hợp mũ bảo hiểm có vành cứng xung quanh thì không được nhô quá 20mm).
b) Mũ phải có nhãn hàng hóa ghi các thông tin cơ bản sau:
- Tên sản phẩm: “Mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe máy”;
- Tên và địa chỉ cơ sở sản xuất hoặc tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân nhập khẩu và phân phối; xuất xứ hàng hóa (đối với mũ bảo hiểm nhập khẩu);
- Cỡ mũ;
- Tháng, năm sản xuất.
c) Mũ phải được gắn dấu hợp quy CR.

Xem thêm : Thời gian xử phạt đội mũ bảo hiểm kém chất lượng




0 nhận xét:

Đăng nhận xét