Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Nhật kêu gọi Trung Quốc ngăn chặn bạo động


Trong bối cảnh làn sóng biểu tình chống Nhật Bản lan rộng khắp các thành phố ở Trung Quốc dẫn tới nhiều động thái quá khích, ngày 16.9, Nhật Bản đã ra tuyên bố chính thức yêu cầu phía Trung Quốc có ngay các biện pháp khẩn cấp nhằm bảo vệ các công dân và Cty Nhật Bản tại nước này.
Nhật kêu gọi Trung Quốc ngăn chặn bạo động
Người biểu tình chống Nhật ở TP.Trịnh Châu, Trung Quốc ngày 16.9.
Theo báo chí Nhật Bản, biểu tình hiện đã mở rộng ra khoảng 50 thành phố ở Trung Quốc, với khoảng 80.000 người tham gia. Ngày 15.9, riêng ở thủ đô Bắc Kinh đã có ít nhất 2.000 người tụ tập trước Đại sứ quán Nhật Bản. Một số đối tượng quá khích đã ném đá, chai lọ và tìm cách xông vào tòa nhà buộc cảnh sát chống bạo động Trung Quốc phải ngăn cản.
Ở nhiều nơi, một số Cty Nhật Bản bị người biểu tình quá kích xông vào đập phá. Hãng tin Pháp AFP cho biết, trong ngày 16.9, ngoài nhóm biểu tình tiếp tục tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh thì có khoảng 280 người biểu tình tuần hành hướng về lãnh sự quán Nhật Bản ở Thượng Hải - nơi có tới hơn 60.000 công dân Nhật Bản sinh sống và làm việc.

Tại thủ phủ tỉnh Hồ Nam, một số người biểu tình phản đối Nhật Bản cũng gây bạo loạn, đập phá ôtô do các hãng Nhật Bản chế tạo...
Lo ngại diễn biến tình hình ngày càng xấu thêm, ngày 15.9 Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba đã đề nghị Chính phủ Trung Quốc đảm bảo an toàn cho các công dân Nhật Bản đang lưu trú tại quốc gia này, đồng thời khuyến cáo công dân nước này tại Trung Quốc đề cao cảnh giác.
Căng thẳng trong tranh chấp lãnh hải giữa hai nước đã leo thang mạnh mẽ, sau khi Chính phủ Nhật Bản ký hợp đồng với chủ sở hữu tư nhân để quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo thuộc quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.


Đặc biệt, sau khi 6 tàu hải giám của Trung Quốc đi vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp mà theo Trung Quốc là để “bắt đầu tuần tra và thực thi luật pháp, chứng tỏ quyền tài phán của Trung Quốc”, Nhật Bản đã lập tức triệu Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo đến để phản đối việc xâm phạm lãnh hải này...
Phát biểu trong chương trình truyền hình Fuji Television Network ngày 16.9, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho biết: “Chúng tôi đã phản đối việc hủy hoại quốc kỳ Nhật Bản và sẽ tiếp tục có thái độ kiên quyết với tầm nhìn đại cục trong giải quyết tình hình”. Thủ tướng Nhật Bản đồng thời khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục kiềm chế và yêu cầu phía Trung Quốc có hành động tương tự.
Các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Noda sẽ đưa vấn đề lãnh thổ vào bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ cuối tháng này, với nội dung rằng vấn đề lãnh thổ cần được giải quyết phù hợp với nguyên tắc “thượng tôn pháp luật”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét